28 พฤษภาคม 2554

ประสบการณ์ซื้อบ้านมือสอง ไม่ลองไม่รู้!! (ตอนที่1)

หลังจากที่ผมรู้ว่าจะต้องเปลี่ยนที่ทำงาน สิ่งหนึ่งที่ติดอยู่ในใจและเป็นข้อกังวลอย่างมากคือเรื่องที่พักอาศัยเนื่องจากต้องย้ายครอบครัวไปด้วย ในตอนแรกผมเริ่มมองหาบ้านเช่าก่อน แต่เมื่อรู้ราคาของค่าเช่าบ้าน (บ้านเดี่ยวสองชั้นชานเมือง 3ห้องนอน ราคาค่าเช่า 10,000 บาทต่อเดือน) ก็ทำให้ผมเริ่มมองถึงการซื้อบ้าน  นั่นคือจุดเริ่มต้นของการหาซื้อบ้านมือสองของผม

หลังจากใช้เวลากว่า 3เดือน หาซื้อบ้านมือสองที่ถูกใจและสบายกระเป๋าได้ เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น 25 ตรว. มีเฟอร์นิเจอร์พร้อมอยู่ สภาพพอใช้ อายุบ้าน10ปี ในราคา 1,400,000 บาท โดยผู้ขายเป็นคนออกค่าโอน ซึ่งราคาถูกกว่าราคาประเมินของธนาคารถึง 20% เพราะเจ้าของรีบขายเลยตั้งราคาต่ำ+นายหน้าช่วยต่อราคาให้ และบ้านก็แซมแซมหมดแล้วเกือบ 90% เข้าไปอยู่ได้เลย

วันนี้ผมจึงอยากแชร์ประสบการณ์เผื่อจะมีคนที่ผ่านมาอ่านได้รับประโยชน์ไปบ้าง หลังจากการหาซื้อบ้านมือสองมากว่า 3 เดือน พูดได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่หนักใจ และเหนื่อยกายใช้ได้เลยทีเดียว เนื่องจากไม่มีความรู้เรื่องการซื้อบ้านมาก่อน (หลังก่อนก็อาศัยพ่อแม่อยู่) สอบถามเพื่อนๆ คนรู้จักก็ไม่มีใครที่พอจะแนะนำได้ สุดท้ายต้องลงมือเองตั้งแต่ต้นจนจบ

ขั้นตอนแรกสุดผมเริ่มจากการค้นหาความรู้เรื่องบ้านมือสองจากเว็บบอร์ดต่างๆ และเว็บให้ความรู้ทั่วไป แต่ก็ไม่ได้รายละเอียดมากนักรู้เพียงขั้นตอนคราวๆของการซื้อบ้านมือสอง คือ
1.      กำหนดทำเล กำหนดความต้องการของเรา
2.      ค้นหาประกาศขายบ้านจากในอินเตอร์เน็ต หรือ หนังสือขายบ้านมือสอง และอีกข้อที่เห็นหลายๆเว็บแนะนำมา คือ การใช้นายหน้า(ซึ่งผมก็ลองทำตามแล้ว ไว้จะเล่าต่อไปว่าเป็นอย่างไร)
3.      ไปดูสถานที่จริง ถ้าชอบค่อยต่อราคา
4.      ต่อรองราคา ถ้าตกลงกันได้ต้องรีบจองเลย
5.      ติดต่อกู้เงิน หาสินเชื่อ
6.      ไปทำการโอนบ้านและที่ดินที่กรมที่ดิน ทำสัญญาจะซื้อจะขาย และชำระเงิน

ปล. ในบล็อกนี้ในหัวข้ออื่นๆผมได้ใส่ความรู้ที่ผมค้นหามาระหว่างหาซื้อบ้านลองเข้าไปอ่านกันได้ครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปอ่านจากเว็บอื่น เอาซ่ะให้จบในที่นี่ที่เดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น