26 พฤษภาคม 2554

ประสบการณ์ซื้อบ้านมือสอง ไม่ลองไม่รู้!! (ตอนที่3)



ถึงตอนนี้เราต้องไปดูบ้านจริงๆแล้ว สิ่งที่ควรเตรียมติดตัวก่อนไปดูบ้าน มีกล้องถ่ายรูปบัตรATM(เพื่อถูกใจจะได้วางเงินมัดจำเลย) สมุดจด ควรพาคนที่จะอยู่บ้านไปด้วย ช่วยกันดูว่าชอบไม่ชอบ ช่วยกันหาข้อเสียของบ้าน สิ่งที่ควรทำอีกอย่างหนึ่งเมื่อไปดูบ้าน คือ สอบถามคนแถวนั้นว่ามีขโมยชุมรึเปล่า ซอยน้ำท่วมมั๊ย ไปถามร้านค้าส่วนใหญ่จะเล่าให้เราฟัง หรือไม่ก็ถามวินมอเตอร์ไซค์

สำหรับการตรวจสภาพบ้านนั้นผมดูไม่เป็นเลย ที่ทำได้คือ ลองเปิดน้ำเปิดไฟว่าใช้งานได้ ลองเปิดปิดประตูบานต่างๆ พยายามทำเหมือนเราอยู่บ้านหลังนี้ว่ามีอะไรติดขัดมั๊ย ที่เหลือผมใช้ความพอใจซ่ะส่วนใหญ่

ผมใช้เวลาเดือนครึ่งไล่ดูบ้านแต่ละหลังจนครบ ระหว่างที่ไปดูสถานที่จริงผมได้รายชื่อบ้านเพิ่มมาอีก 5 หลัง จากบ้านระแวกใกล้ๆหลังที่ไปดู เจ้าของประกาศขายเองโดยแปะป้ายหน้าบ้านไว้อย่างเดียว ทำให้รู้ว่าความจริงยังมีบ้านมือสองที่ประกาศขายอีกหลายหลังที่เราเกือบพลาดไป

สุดท้ายผมก็เหลือบ้านในดวงใจแค่ 3 หลังซึ่งมีรายละเอียดคราวๆ คือ
หลังที่ 1 บ้านเดี่ยว 24 ตรว. อยู่ใกล้ถนนกาญจนามากที่สุด สวยปรับปรุงใหม่ มีเฟอร์นิเจอร์พร้อม  แต่ราคาเกินงบที่ 1,600,000 บาท 
บ้านมือสองหลังที่1 รูปนี้ก่อนเจ้าของซ่อมแซม 

บ้านมือสองหลังนี้พร้อมอยู่มีเฟอร์นิเจอร์แล้ว

เป็นบ้านเดี่ยวที่ดูสว่างมากๆ

ห้องนอนก็สวย สว่าง

หลังที่ 2 บ้านเดี่ยว 25 ตรว.อยู่ห่างไปอีกเกือบ 4 กิโล หลังนี้มีเฟอร์นิเจอร์เหมือนกัน แต่ไม่สวยเท่าหลังแรก แต่ก็เข้าอยู่ได้เลย ราคาอยู่ในงบ 1,500,000 บาท
บ้านหลังนี้เฟอร์พร้อม แม่จะเหมือนของมือสอง

เป็นบ้านที่น่าอยู่

ไม่สวยเท่าหลังแรกแต่ก็ดี

หลังที่ 3 บ้านเดี่ยว 28 ตร.ว.หลังนี้อยู่ไกลที่สุด สวยสภาพบ้านดีตกแต่งแล้วไม่มีเฟอร์นิเจอร์ และราคาถูกที่สุด 1,450,000 บาท

บ้านหลังนี้ข้างนอกสวย แต่ไม่มีเฟอร์นิเจอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น