28 พฤษภาคม 2554

ประสบการณ์ซื้อบ้านมือสอง ไม่ลองไม่รู้!! (ตอนที่2)



ก่อนอื่นต้องเลือกทำเลก่อน ความต้องการของผม คือ บ้านเดี่ยวมือสอง 2 ชั้น 3 ห้องนอน ที่จอดรถ 1 คัน สภาพดูดี ไม่ต้องซ่อมแซม (ไม่มีงบ) ทำเลอยู่ใกล้เดอะมอลล์บางแค ห่างถนนกาญจนาภิเษกไม่เกิน 15 นาที เรื่องงบประมาณเนื่องจากเงินเดือนผม 25,000 บาท ธนาคารบอกกู้ได้ไม่เกิน 1,200,000 บาท ผมมีเงินสดในบัญชี+พ่อแม่ช่วยออกรวม 300,000 บาท(เงินดาวน์) เพราะฉะนั้นผมต้องหาบ้านมือสองหรือบ้านเดี่ยวหลังใหม่ ที่ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท ซึ่งบ้านใหม่เป็นไปได้ยากมากๆๆ

หลักในการเลือกทำเลเพิ่มเติมของผม คือ
1.      อยู่ใกล้แนวรถไฟฟ้าซึ่งเส้นบางแคก็มีรถไฟฟ้าผ่าน(ในอนาคต)
2.      ไม่อยู่ซอยลึกเกินไป เพื่อฉุกเฉินต้องเดินเข้าออก
3.      อยู่ใกล้ที่ทำงานใหม่(เดอะมอลล์บางแค)
4.      อยู่ใกล้สวนสาธารณะ หรือ มีสถานที่ออกกำลังกาย
5.      ปากซอยมีร้านขายของใช้ ของกิน

หลังจากได้สเปคแล้วผมก็เริ่มค้นหาประกาศขายบ้านจากในอินเตอร์เน็ต โดยค้นหาคำว่า บ้านมือสอง จะเจอเว็บลงประกาศซึ่งสามารถเข้าไปเลือกหาบ้านตามเขตได้ กับอีกวิธี คือ ค้นหาคำว่า บ้านมือสอง+บางแค ก็ได้บ้านที่คิดว่าน่าจะดีมา 10 หลัง ผมหาเพิ่มจาก นิตยสารบ้านพร้อมอยู่ ได้บ้านเพิ่มมาอีก 4 หลัง ส่วนเรื่องนายหน้าตอนแรกผมไม่ได้ติดต่อเพราะไม่อยากเสียเงินเพิ่ม (มารู้ตอนหลังว่านายหน้าก็ดีเหมือนกัน)

ผมมีข้อสังเกตจากการอ่านประกาศขายบ้านที่น่าจะเป็นประโยชน์ คือ ถ้าโฆษณาใช้คำว่า
ขายด่วน” = เราจะต่อราคาได้มาก
ขายถูก” = มักไม่ถูกจริง
สภาพเหมือนใหม่  หรือ สภาพใหม่” = บ้านเก่าจนต้องซ่อมก่อนขาย
ตกแต่งสวยมากหรือ หรูหรา” = ราคาจะสูงกว่าหลังอื่นที่อยู่ใกล้ๆ

พอได้เบอร์มาผมก็โทรไปหาคนขายเพื่อขอนัดดูบ้าน ช่วงนี้เสียเวลามากๆ เพราะต้องมาจัดเวลาดูบ้านให้ตรงกับคนขาย บางหลังว่างเสาร์ อาทิตย์ก็สบาย บางหลังว่างวันธรรมดาแต่เป็นตอนเย็นๆ เราก็ต้องลำบากไป แปลกใจเหมือกันว่าทำไมคนขายไม่เอาใจคนซื้อเลยแต่ก็ต้องยอมเพราะอยากได้ของดี

ผมลิสต์หัวข้อที่ควรสอบถามเมื่อโทรไปหาคนขายไว้ประมาณนี้ครับ
1.      ขายไปหรือยัง? (ถ้าขายแล้วให้ลองถามราคาว่าขายเท่าไหร่จะได้เทียบว่าหลังอื่นแพงหรือถูก)
2.      เจ้าของบ้านหรือนายหน้า (ลองไปอ่านในหัวข้อนายหน้าบ้านมือสองที่ผมเขียนไว้ครับ)
3.      ถามรายละเอียดบ้านว่าตรงกับที่ประกาศหรือไม่ บางทีลงประกาศผิดก็มกอก็มี ราคาเท่าไหร่(บางทีเค้าประกาศราคาไว้อย่างนึง แต่ตอนโทรไปเค้าลดราคาแล้ว) พิ้นที่เท่าไร บ้านปลูกมากี่ปีแล้ว ที่จอดรถเป็นไง ซอยแคบกว้างเท่าไหร่
4.      ถามรายละเอียดที่ตั้ง และนัดหมายดูบ้าน
5.      อย่าเพิ่งไปรีบต่อราคา ไปดูบ้านก่อน ถ้าชอบค่อยต่อราคา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น